Friday, September 06, 2013

Một Người Đi Xa ...


Đầu thập niên 80s, tôi có mua 1 băng cassette nhạc lính với 2 tiếng hát Duy Quang & Hương Lan, trong băng nhạc này có 1 bài nhạc lính rất hay với cái tên rất lạ "Sau Những Lần Gối Mỏi" qua giọng hát truyền cảm của ca sĩ Duy Quang... Tôi nghe thử để tìm hiểu những gì đã xảy ra "sau những lần gối mỏi " và ý của bài hát nói gì ... đoạn mở đầu của bài hát thật sự đã làm hồn tôi lâng lâng trở về một thời "sau những lần gối mỏi tìm cuộc vui tàn từng đêm, những lần hồn ngủ say dưới ánh mắt giai nhân một đêm .." rồi điệp khúc với những đêm trong đời lính "nặng vai balô khi chuyển quân qua áo sương lạnh đầy hơn một lần, gian nan giữa giờ phố phường ngủ trọn mơ đêm dương gian, mình đi khi nước đau ... chẳng thở than  ...". Vài năm sau băng cassette này được tái ra mắt giới thưởng ngoạn dưới dạng CD, tôi cũng mua 1 CD về nghe đi, nghe lại mỗi ngày, vừa nghe vừa hát theo đến thuộc lòng. Mãi đến năm 1992, tôi đến nhà anh Duy Khánh để tập nhạc, tôi nói với anh Duy Khánh : _Có bài nhạc lính nghe hay, anh đàn cho em hát thử nhé. Anh Duy Khánh hỏi lại tôi : _Bài hát tên gì ? Tôi trả lời : _Dạ, bài hát tên "Sau Những Lần Gối Mỏi". Anh Duy Khánh nói : _Tên bài hát nghe lạ quá, Thơ hát, tôi nghe thử xem sao... Tôi nói : _Dạ, anh đàn điệu Rumba, tone Rê Thứ. Anh Duy Khánh dạo đàn và tôi hát nhưng tôi mới hát xong đoạn đầu thì anh Duy Khánh ngưng đàn và cười nói : _Thơ ơi, bài hát này tên là "Một Người Đi Xa" chớ đâu phải tên "Sau Những Lần Gối Mỏi". Tôi nói : _Dạ em đâu biết, em thấy trong CD nhạc để tên như vậy. Anh Duy Khánh cười và kể cho tôi nghe : _Bài này của nhạc sĩ Trúc Phương. Các trung tâm băng nhạc không nhớ hoặc không biết tên bài hát rồi lấy đại một câu trong bài đặt làm tên bài hát. Nhạc sĩ Trúc Phương sáng tác bài "Mưa Nửa Đêm" gồm có 3 lời, vì thấy dài quá nên ông chia 3 lời thành 3 bài nhạc : 1_Lời 1 là "Mưa Nửa Đêm" 2_Lời 2 là bài "Một Người Đi Xa" 3_Còn lời 3 là bài gì lâu quá tôi quên tên và cũng không nhớ câu nào cả ...! Quý chiến hữu và quý anh chị em nào biết xin bổ túc giùm, cảm ơn nhiều. Bây giờ HNT mời quý vị, đặt biệt thân tặng những người một thời khoác chiến y, những người vợ lính hoặc đã từng là người yêu của lính thả hồn lâng lâng tìm về "Sau những lần gối mỏi tìm cuộc vui tàn từng đêm ... những lần hồn ngủ mê dưới mắt giai nhân một đêm ..." Những lần mỏi gối đã xa rồi Ngây ngất hương tình vẫn vương môi Từ anh sống trọn cho đời lính Mang kiếp sông hồ sống nổi trôi Những đêm tình ái ngày xa ấy Dù nay xa cách chẳng phai phôi Nhịp thở tàn đêm chùng đứt quãng Nhớ quá những lần ... em với tôi ... Và tâm tư của những người lính trẻ xa nhà ... "Tôi muốn gởi những hình ảnh của tôi và bọn tôi ... những người trẻ hôm nay đến với thương yêu hậu phương. Xin nhớ nhau như tình nhân, tình nhân nhớ lúc người xa chưa về.". Chân thành kính gởi nén hương lòng đến một người thầy, một người anh ... cố ca, nhạc sĩ Duy Khánh.

No comments:

Post a Comment