Wednesday, August 24, 2011

Câu Chuyện Hội Ngộ Trường Tôi

     Hoàng Nhật Thơ hân hạnh giới thiệu đến quý chiến hữu cùng anh, chị, em, bạn bè ... bài viết của một cựu học sinh và cũng là cựu giáo sư của Trường Trung Học Công Lập Nguyễn Trung Trực, Rạch Giá_Kiên Giang.



Câu Chuyện hội ngộ trường tôi- Hoàng thị Tố Lang
____________



Bài viết như một lời giới thiệu Hội Ngộ Liên Trường 2013 đến Thầy cô& bạn hữu


Riêng tặng anh chị Dương văn Sanh&Từ thị Ngọc Nga


HTTL
_____________________


Cái chuyện phu nhân của anh Dương văn Sanh là chị Từ thị Ngọc Nga đã rinh cái cúp Luân luu về SanJose đã làm ngạc nhiên không ít trong cộng đồng Thầy Cô và bạn bè Rạch Gía . Tôi nghe loáng thoáng người Rạch Gía kháo với nhau rằng
- Ai mà gan cùng mình dám ra lãnh đạn vậy trời ?
Nhưng trong số đó chắc chắn là không có HTTL nầy rồi. Tôi không ngạc nhiên chút nào vì tôi nghĩ nó sẽ là như vậy . Chắc chắn nó là như vậy .Lời anh Sanh nói với vợ chồng tôi và một số bạn bè trong lần hội ngộ 2009 vẫn còn đó .
- Kỳ sau 2013 chúng tôi sẽ đem về SanJose tổ chức . Hai ông bà khi đó phải sang tham dự nha
Người xưa có câu nói chơi rằng " Quân tử nhứt ngôn là quân tử dại " và lời nói hôm nào của vợ chồng anh Sanh trước mặt bạn bè hôm nay anh đã giữ tròn lời hứa . Cái cúp mà phu nhân anh đã mang về SanJose và anh chị đang rầm rộ chiêu hiền đãi sĩ để chuẩn bị cho Đại Hội 2 năm sắp tới . Như vậy là dại sao ? . Anh chả dại chút xíu nào .Từng là một quân nhân anh đã từng nêu cao bốn chữ Danh dự và Trách nhiệm , do đó lời anh nói như là đinh đóng cột . Đúng là" Nhất ngôn ký xuất, tứ mã nan truy" mà . Nhìn tấm ảnh chị TTNN nhận cúp được trao từ chị Cái thị Aí với nụ cười thật rạng rỡ . Và với nụ cười thật hiền hòa , thật chân tình đó của chị cho tôi cảm thấy an lòng, bản thân tôi tôi đã thấy chị đủ sức đem niềm tin đến cho mọi người . Như chị muốn nói với mọi người rằng
- Thầy Cô và anh chị em yên tâm. Chúng tôi nhận trách nhiệm đây và chúng tôi đã sẵn sàng lên đường ...
Thật đẹp biết bao Kiên Giang quê tôi còn có những tấm lòng hết sức tha thiết với trường xưa lớp cũ như vậy . Vâng ! Chị đã dấn thân . Chị sẵn sàng xuất quân " Ngày bao hùng binh tiến lên . Bờ cõi vang lừng câu quyết tiến ... ". Con chiến mã đã lên đường bắt đầu lao vào nơi gió cát . Thật là chị đang ca bài " ngựa phi đường xa thật mau " Chưa đầy một tháng sau ngày nhận cúp mà hình như tuần nào chị phone cho tôi cũng ít nhất một hai lần ( mà không phải chỉ riêng tôi mà hình như hầu hết bạn bè chị đều phone như vậy ) Tôi nói với ông nhà tôi " Ông bà Sanh kỳ nầy sung quá " Chị làm như thể là :


... Trống Tràng Thành lung lay bóng nguyệt
Khói Cam Toàn mờ mịt thức mây
Chín tầng gươm báu trao tay
Nửa đêm truyền hịch định ngày xuất chinh ( Chinh phụ ngâm )

Thật vậy, hịch xuất chinh chị đã loan báo đến cùng khắp... Cái nhiệt huyết cho Kiên Giang . Cái ân tình cho Thầy Cô và bạn bè cùng ngôi trường thân yêu cũ như đang tiềm ẩn lâu nay trong TTNN và bây giờ nó đang dàn trải trước mắt Thầy Cô và bạn hữu . Nó đã thể hiện đúng lúc, đúng thời điểm như dòng sông xưa đang cuồn cuộn xuôi về bến cũ...


Bến cũ của anh chị từ bên trời quê hương đang trở về đây... Bến cũ với dòng sông Kiên hai mùa mưa nắng, với mái trường NTT yêu dấu đời đời .Bến cũ là con đường tình anh chị đã đi qua năm xưa thơm làm sao mùi giấy mực học trò . Thơm từng cánh phượng xưa một lần nào em đã âu yếm ép vào trang thơ tình cho anh của một khoảng đời yêu dấu cũ . Ở đó là môi hồng, mắt sáng . Ở đó là từng tiếng nói, tiếng cười của Thầy, của bạn. Là tiếng guốc khua vang của ai kia mỗi độ tan trường ... Bến cũ là những con đường xưa một thuở nào "em tan trường về anh theo Ngọ về" rồi cả hai đã cùng nhau nắm tay chung một lối về suốt đời suốt kiếp ...

Đẹp là ở ở chỗ đó . Thương là ở chỗ đó . Nhớ đến nghẹn lời . Thương sao cho vừa phải không chị TTNN . Ôm chiếc cúp trên tay tôi đã thấy chị đang bắt đầu bước chân đi tìm kỷ niệm . Chị cứ làm tôi tưởng chỉ còn vài ngày nữa thôi là đến ngày hội ngộ . Nào là
- Chị TL ơi ,Nhờ chị TL viết bài cho Đặc San nha
Tôi ngạc nhiên, hết sức chưng hửng và nói
- Uả còn lâu mà, viết bây giờ sao cô nương ?
Nàng nhanh nhẩu trả lời
- Em lo lần là vừa đó chị , nói là hai năm chớ xây qua xây lại làm hỏng kịp đâu
Rồi nàng tiếp qua chuyện khác
- Nè chị., Nga đã đi deposit đặt nhà hàng xong hết rồi

- Chị ơi mới đó mà có được hơn 50 người ghi tên rồi
- Nga mới mở xong cái account rồi v v và vv

Ơi bên kia nàng say sưa nói, bên nầy tôi say sưa cầm điện thoại mà nghe từ TTNN report trăm muôn ngàn chuyện . Nghe mà thấy thương . Nghe mà mát lòng mát dạ với cái tình cho Rạch Gía vẫn còn nguyên vẹn đó . Nghe mà tưởng chừng như TTNN có tới ba đầu, sáu tay mà ôm với bao nhiêu là công việc như vậy .Và Cô nàng mới đọc cho tôi nghe một cái menu dài sọc mà tôi biết với cái tài nội trợ đảm đang của nàng thì các món nàng chọn lựa hẳn là phải ngon lắm . Rồi nàng tiếp theo
- Chị thấy được không ? Ngon há chị.
Chưa ăn mà đã ngon rồi . Ngon trong cái ân tình đầy ấp của chị .Thiệt là đông vợ đồng chồng tát biển đông cũng cạn mà . Với một TTNN cả một tấm lòng như thế, và với Dương văn Sanh anh chàng nhà binh xưa sẵn sàng chia xớt với cái trách nhiêm mà người bạn trăm năm của mình đã giang tay nhận lãnh trước Thầy Cô và bè bạn, cùng sự hổ trợ về tinh thần lẫn vật chất của Thầy Cô và bạn hữu Kiên Giang khắp nơi tôi thiết nghĩ sự thành công của Đại Hội 2013 hẳn là một điều tất yếu .Tôi chạnh nhớ những câu ca dao mộc mạc ngày xưa . Anh chị có còn nhớ không ?


Trên đồng cạn
Dưới đồng sâu
Chồng cày vợ cấy con trâu đi bừa


Và sau cùng lời tôi muốn nói với anh chị lời cám ơn chân thành của tôi . Anh chị đã đứng ra đảm nhận tổ chức Hội Ngộ Liên trường Kiên Giang 2013 để chúng tôi có thêm một lần có cơ hội gặp lại Thầy xưa bạn cũ .Xin tất cả Thầy cô và bạn hữu hãy theo chân TTNN, chúng ta sẽ cùng nhau "khớp con ngựa ngựa ô" theo nàng về San Jose đi tìm " Dấu chân kỷ niêm " năm xưa .

Winnipeg tháng 8 2011


Hoàng Thị Tố Lang



lyhuong-rachgia.blogspot.com


No comments:

Post a Comment